วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553

WOW!!! ... I Like Date ... ทำรักให้เป็นเงิน

สัปดาห์ก่อน SME ตีแตก รายการล่าสุดของคุณปัญญา WORKPOINT เปิดตัวเป็นครั้งแรกกับร้านขายขนมปังที่ผมได้เขียนถึงไปเมื่อศุกร์ที่แล้ว

สัปดาห์นี้ ผมต้องกลับมาเฝ้าหน้าจอช่อง 5 อีกครั้ง ดูว่าคราวนี้จะเป็นธุรกิจอะไรที่รายการมานำเสนอ และก็ไม่ทำให้ผิดหวังที่คราวนี้คุณปัญญามาพร้อมธุรกิจที่เข้ากับวันวาเลนไทน์กำลังจะมาถึงนี้

ธุรกิจหาคู่ ที่คนไทยเราเองก็เคยได้ยินกันมานาน แต่ก็มีไม่มากที่ใครจะกล้าใช้บริการ เหตุสำคัญที่สุดก็น่าจะเป็นตรงที่ ขาดความน่าเชื่อถือ ไม่น่าไว้วางใจ ทั้งตัวธุรกิจ และ คนที่บริษัทหามาให้ ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าทุกบริษัทจะเป็นแบบที่ว่านี้นะครับ

I Like Date คือชื่อของธุรกิจหาคู่รายนี้ ที่กำลังจะนำเสนอว่าตัวเองสามารถตอบโจทย์ตรงนั้นได้ตรงจุด การมีทีมงานที่พร้อมจะตรวจสอบประวัติของผู้ที่จะมาเป็นสมาชิกอย่างละเอียด ก่อนที่ ด็อกเตอร์เดท ผู้ก่อตั้งกิจการจะ ทำหน้าที่อย่างเพื่อน ที่จะแนะนำเพื่อนที่ถูกสเปคซึ่งกันและกันได้รู้จักกัน โดยการออกเดท

ซึ่งก็ไม่ได้เป็นสมาชิกกันง่ายๆ ถูกๆ ค่าสมาชิกที่เปิดเผยในรายการ แบ่งออกเป็น 3 เดท 7000 บาท 1 ปี 12000 บาท และตลอดชีพ 25000 บาท ไม่แปลกใจที่คุยว่า มีสาขาทั่วไทย 13 สาขา และสร้างรายได้กว่า 50 ล้านแล้ว

ชมดูตอนแรกๆ ก็เห็นคล้อยตามกับ ดร. เดท เจ้าของกิจการเค้า เพราะธุรกิจนี้ แทบไม่มีต้นทุน แถมยังมาเล่นกับอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์แบบนี้ แน่นอน คนไม่มีคู่ ก็ต้องอยากมีกับเค้าบ้าง และก็มีไม่น้อยที่ไม่กล้า หรือไม่เก่งในเรื่องการสานสัมพันธ์กับคนอื่น เจอช่องทำมาหากินใหญ่ๆแบบนี้ มีหวังรับทรัพย์ไม่รู้เรื่อง

แถมพ่วงด้วยกิจกรรมอื่นๆ เช่นจัดทริปที่ทำให้หนุ่มๆสาวๆ ที่เป็นสมาชิกได้มาเจอกัน ไปเที่ยว ไปทำกิจกรรมร่วมกัน เล่นเอาคนโสดอย่างผมชักจะสนใจไปกะเค้าบ้างแล้ว

แหม ... แต่ละตอนพลิกผันไม่น้อย เมื่อธุรกิจที่กำไรงามๆแบบนี้ โดนเจาะลึกไปที่ช่องโหว่ ก็เลยเริ่มเห็นจุดอ่อนที่ซ่อนอยู่มากมาย จุดแข็งตรงความน่าเชื่อถือที่ ดร. เดท มีให้ลูกค้าก็กลับจะมาเป็นจุดอ่อนได้ ถ้าวันนึงลูกค้ามีมากจนการตรวจสอบที่เข้มงวดทำได้ไม่ทั่วถึง และหากวันใดเกิดความผิดพลาดขึ้นมาจริงๆ นั้นหมายถึงชื่อเสียงย่อมต้องโดนผลกระทบไปด้วย

ดร.เดท จะสามารถดูแลคนทั้ง 4000 คนที่มีอยู่ และที่จะเข้ามาอีกมากมายตามเป้าที่วางไว้ได้หรือ คงต้องมีทีมงาน ที่ ดร.เดท บอกว่าเป็นทนายที่จะคอยสืบประวัติอย่างละเอียด เพิ่มขึ้นอีกมาก ไหนจะค่าทำการตลาด เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ๆอีก นั่นแปลว่า ค่าใช้จ่ายจริงๆ ที่จะเกิดขึ้นจากความต้องการจะขยายกิจการ คงทำให้ ดร. เดท ต้อง วางแผนให้รัดกุมมากกว่านี้อีกเยอะ

มันคงเป็นธุรกิจ จับเสือมีเปล่า ที่หากำไรมหาศาลได้ง่ายๆ ด้วยความสามารถเฉพาะตัว หากทำในสเกลหนึ่ง อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ แต่หากต้องการตัวคูณด้วยการเพิ่มสมาชิก เพิ่มสาขา คงต้องรอบคอบกว่านี้อีกหลายเท่า

บทสรุป จาก 3 กรรมการในครั้งนี้ เป็นไปตามคาดว่า ไม่แตก ( 2 ต่อ 1 ) เพราะตามมาตรฐานแล้วทางรายการคงไม่ให้แตกง่ายๆ หากไม่เจ๋งจริง ตามดูต่อสัปดาห์หน้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น