วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

โรงเรียนเก่า ... กับสาวน้อยประถม 4

( โรงเรียนเทเวศร์วิทยาลัย แถวศาลาว่าการกรุงเทพ ครั้งหนึ่งเคยเป็นโรงเรียนดังย่านพระนคร ปัจจุบันกลายเป็นที่จอดรถ และที่วางพระของร้านขายสังฆภัณฑ์ระแวกนั้น )

ไม่รู้ว่าจะมีใครเป็นอย่างผมบ้าง ที่ชีวิตยังต้องวนเวียนอยู่ในที่ที่ผูกพันมาตั้งแต่เกิด ทั้งที่ไม่ได้ตั้งใจ แต่วันนี้ผมยังทำงานอยู่ใกล้ๆกับบ้านที่ผมเกิด และเช่าวางของในบ้านที่ผมอยู่ตอนประถม ยังหาข้าวเช้ากินอยู่แถวพาหุรัด ตรงข้ามโรงเรียนสวนกุหลาบที่คุ้นเคย และยังต้องเช่าที่จอดรถอยู่ในโรงเรียนเทเวศร์วิทยาลัยเดิม ( อยู่แถวๆ เสาชิงช้า ศาลาว่าการกรุงเทพ ตรงข้าม สน. สำราญราษฎร์ ) วันนี้กลายเป็นที่จอดรถไปแล้ว

( อาคารเรียนเก่า ที่เห็น 2 ชั้น เคยเป็นห้องสมุดของโรงเรียน ด้านล่างเดินเข้าไปตรงรถตู้สีขาวเป็นโรงอาหาร ก่อนซื้อต้องมาแลกเหรียญพลาสติกเล็กๆ เหมือนชิป เดี๋ยวนี้ไม่เห็นโรงเรียนไหนทำแล้ว )

ผมใช้ชีวิตการเรียนกับ " โรงเรียนเทเวศร์วิทยาลัย " แห่งนี้ นานที่สุด คือตั้งแต่อนุบาลไปถึง ป.6 รวมแล้วก็ 8 ปี จริงๆแล้วความผูกผันขนาดนี้ น่าจะทำให้ผมมีความทรงจำมากกว่าที่เป็นอยู่ขณะนี้ แต่ด้วยเพราะขาดการติดต่อจากเพื่อนๆ และคุณครู เนื่องจากโรงเรียนยุบไปหลังจากผมเรียนจบไม่กี่ปี แต่ถึงแม้จะติดต่อใครไม่ได้อีก ผมก็ยังรำลึกเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นสมัยวัยเด็ก ที่โรงเรียนแห่งนี้ ผ่านการเพ่งมอง อาคารเรียนเก่า และใช้จินตนาการ

( อาคารเรียน 4 ชั้นเพียงพอกับนักเรียนตั้งแต่อนุบาล ถึงประถม 6 ช่วงที่ผมอยู่เริ่มลดมัธยมต้นลงแล้ว และเมื่อผมเรียนจบไปไม่กี่ปี โรงเรียนก็ปิดตัวลง )

ภาพลางที่ผมเห็นคือ ถ้าตอนเด็กมากๆ แม่จะพาผมเดินจากบ้านที่อยู่แถวพาหุรัด เดินไปเรื่อยเปื่อยหาข้าวกินแถวตลาดตรอกหม้อ แล้วค่อยเดินเข้าโรงเรียน พออยู่ประถมปลายเริ่มจะโตหน่อยแล้ว เดินไปเองได้ บางทีขี้เกียจก็จะนั่งรถเมล์ไปลงแถว โรงเรียนเบญจมราชาลัย แล้วค่อยเดินเข้าโรงเรียน ไม่รู้ว่าที่นั่งรถเมล์น่ะ เพราะขี้เกียจจริงๆ หรือว่าเริ่มโตเป็นวัยรุ่นแล้วอยากไปมองสาวโรงเรียนเบญจมราชาลัยกันแน่

( ยอดอาคาร 4 ชั้น ยังเห็นเสาสำหรับธงชาติ ที่ตรงนี้เราต้องมายืนเคารพธงชาติกันทุกเช้าก่อนเข้าเรียน ผมเรียนมาแล้วทุกชั้น ป.ต้นเรียนชั้นล่างๆ ป.ปลายเรียนชั้นบนๆ ชั้นหนึ่งมี 2 ห้อง )

ถึงโรงเรียนอันดับแรกที่พอจะจำได้ก็คือ เข้าห้องเรียนแล้วหาว่า " เธอ " คนนั้นนั่งที่ไหน เธอคนที่เรียนกับผมตั้งแต่อยู่อนุบาล ไม่จำเป็นต้องเห็นตัวเพราะผมจำกระเป๋าของเธอได้ และเธอก็ไม่ค่อยจะเปลี่ยนที่นั่งนัก แล้วก็จะพาตัวเองไปนั่งใกล้ๆ ไม่ถึงกับนั่งข้างๆ เพราะจะดูจงใจเกินไป

( ลานตรงนี้ ตอนเย็นจะให้เด็กนักเรียนเตะบอลได้ นอกจากเตะบอลแล้วกีฬายอดฮิต สำหรับคนนิยมความซาดิสม์อีกอย่างคือ โบราณเรียกชื่อ และอัดมั่ว ใช้ปิงปองโยนขึ้นไปแล้ว คนโยนต้องเรียกชื่อเพื่อน หากเพื่อนมารับไม่ทันภายใน 2 เด้ง ต้องโดนทำโทษ เอาปิงปองปาเข้าไปที่น่อง แต่ถ้ารับได้ก็สามารถปาอัดไปที่เพื่อนที่อยู่ใกล้ๆได้ เด็กสมัยนี้คงไม่รู้จักแล้ว )

นี่คงไม่อาจเรียกได้ว่า มันคือรักครั้งแรก ตอนนั้นคงยังไม่รู้จักหรอกว่า รัก คืออะไร ( ถึงวันนี้ก็ยังนิยามไม่ได้อยู่ดี ) รู้แค่ว่า อยากไปโรงเรียน อยากไปนั่งใกล้ๆ อยากไปแกล้ง ไปแซว ไปเล่นอะไรก็ได้กับเธอ และแม้จะโดนตบตี หยิกจนเขียวช้ำไปทั้งแขน ( แต่ต้องบอกแม่ว่าต่อยกับเพื่อนผู้ชาย ) ก็ตามที แต่ก็เหมือนจะยินดีให้เธอทำแบบนั้นทุกวัน

มุกเดิมๆ ก็ล้อชื่อพ่อ ชื่อแม่ และการแต่งตัวของเธอในบางครั้ง เพื่อยั่วให้เธอวิ่งไล่กวด อย่างทอมกะเจอรี่ แล้วสุดท้ายก็ต้องยอมให้เธอจับได้ แล้วก็ตบตี เป็นความสุขอย่างประหลาดของผม และเชื่อว่าก็คงมีหลายคนที่ชอบเจ็บตัวแบบนี้

หรือว่า เด็กป.4 จะมีความรู้สึกกับเพศตรงข้ามแล้ว และยินดีที่ได้อยู่ใกล้ชิดกับคนที่เราชอบ ... นั่นก็น่าจะใช่หากวิเคราะห์กันตามการพัฒนาการของเด็กวัย 10 กว่า ที่ย่างเข้าวัยรุ่นแล้ว ยิ่งเดี๋ยวนี้ยิ่งไปกันใหญ่ ที่เห็นมีข่าวบ่อยๆ ว่าเด็กประถมท้อง หรือไม่ก็เห็นเด็กประถมควงกันตามห้างก็มีบ่อยไป

( ระเบียงปูนที่ยื่นออกมาจากตัวตึก หากใครทำของหล่นลงมา ก็ต้องวัดความกล้าว่าใครจะรอดออกไปเก็บริมระเบียง ไม่สมควรทำอย่างยิ่งครับ แต่กฏก็มีไว้แหกอยู่เสมอ )

ทุกเช้าหลังเคารพธงชาติ ก็จะสวดมนต์และร้องเพลงโรงเรียน ผมยังจำได้คร่าวๆ

" สถานการศึกษา เพาะปัญญาพวกเราแจ่มใส .... เทเวศร์วิทยาลัย เทเวศร์วิทยาลัย จากไปอยู่ทิศใด นามนี้เตือนใจให้ระลึกคุณตลอดกาล ... " จำได้แค่นี้จริงๆ

จริงๆแล้วก่อนหน้า " เธอ " คนนี้ ผมยังมีความทรงจำตลอดกาล อีกอันหนึ่ง คือสมัยอนุบาลที่เด็กทุกคนต้องกินนม เสร็จแล้วก็นอนกลางวัน ฟูบเล็กๆถูกเรียงเป็นแถว 2 แถวเอาหัวชนกัน ชายแถว หญิงแถว หัวเรากับเธอคนนั้นก็ชนกันอยู่ เรื่องไม่ได้เกิดกับผมกับเธอ แต่ดันไปเกิดกับเพื่อนของเธอ ที่ก็ไม่รู้ว่าทำไปเพราะชอบ หรือว่ามันเขี้ยวตามประสาเด็ก คืออยู่ๆ เพื่อนเธอที่นอนเยื้องๆกับผมก็เงยหน้าข้ามฝั่งมา แล้วก็โขมยจุ๊บผม ทำเอาเสียบริสุทธิทางแก้ม ตั้งแต่อยู่อนุบาล นั่นเป็นครั้งแรก นอกจากพ่อแม่พี่น้อง ที่ทำกะผมแบบนั้น เธอเองก็เชียร์อยู่ข้างๆ คงสะใจอยู่ มันทำให้ผมจำจนทุกวันนี้

เราเรียนอยู่ด้วยกันตั้งแต่อนุบาล แต่ก็มีบางปีที่ย้ายไปอยู่ต่างห้องกันบ้าง และก็กลับมาเรียนด้วยกันอีกครั้งตั้งแต่ ป.4 ถึง ป.6 ถ้าจะเลือกว่า รักครั้งแรกอย่างหนังแฟนฉันของผมเป็นใคร ก็คงต้องเป็นเธอคนนี้ จริงๆแล้วยังจำทั้งชื่อเล่น ชื่อจริง และนามสกุลของเธอได้ แต่กูเกิ้ลก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะเธอคงไม่ได้เล่นอะไรที่ลงข้อมูลในเนต ยังเสิรชข้อมูลของเธออยู่เนืองๆ เพราะอยากรู้ว่าตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างแล้ว มีลูกกี่คนแล้ว ... เดาว่าอายุขนาดนี้คงมีสามีไปแล้วล่ะ

( ปูนลอกร่อน ดูไม่งามตา แต่ทำให้ใครบางคนนึกถึงเรื่องราวในอดีตได้เสมอ )

ความทรงจำสุดท้ายก่อนที่จะเรียนจบ คือ เราทะเลาะกันด้วยเรื่องไร้สาระ และไม่คุยกันเป็นเดือนแล้ว แต่ก่อนที่จะจากกันวันสุดท้าย วันเรียนวันสุดท้ายเราดันต้องมาทำเวรด้วยกัน มาถึงเก้าอี้ตัวสุดท้ายที่ต้องยกขึ้นวางบนโต๊ะ เราจับที่เก้าอี้พร้อมกัน ( แบบที่ผมแอบตั้งใจอยู่เล็กน้อย ) กับคำสุดท้ายที่พูดก็คือ " เราดีกันนะ "

และแม้จะมีเบอร์โทรของเธอ แต่ก็ไม่กล้าเพราะตอนนั้นมีแต่โทรศัพท์บ้านที่กว่าจะต่อติดก็ต้องผ่านด่านพ่อแม่พี่น้อง โทรทีเดียวรู้กันทั้งบ้าน จริงๆ ทางบ้านคงไม่ได้ห้ามคุยกับเพื่อน แต่กลัวโดนแซวมากกว่า เดือน ปี ผ่านไป เราเริ่มขาดการติดต่อ จนถึงวันนี้ก็ไม่ได้คุยไม่ได้เห็นหน้ากันอีกเลย

เกือบ 20 ปีแล้วแต่ผมยังจำหน้าเธอ ตอนประถมได้ คาแรคเตอร์ไม่ได้ห่างจากน้องโฟกัสในแฟนฉันมากนัก หลายๆอย่างในแฟนฉันเกิดขึ้นกับผมซึ่งอยู่ในยุคเดียวกัน เด็กหญิงคนหนึ่งท่าทางแก่นแก้ว ถักเปียยาวสองข้าง มีกลิ่นหอมจากแป้งน้อยๆ เวลาที่เดินผ่าน และมือหนักอย่างบอกใคร จะผ่านไปอีกกี่ปี ผมก็ยังอยากจะจำได้แบบนี้

..............................................................................................................

บ้านเล็ก http://lotslikelove.blogspot.com/

..............................................................................................................

66 ความคิดเห็น:

  1. เคยเรียนที่นี่เหมือนกันคะ เรียนถึง ป.6 (ประมาณปี 2534) ไม่ทราบว่า คุณ Lotslikelove เรียนปีไหนอะไรยังไงคะ ^^

    ตอบลบ
  2. ไว้เดี๋ยวจะไปจัดบอร์ดสร้างนิทรรศการณ์เล็กๆไว้ที่โรงเรียนนะ
    จะได้รำลึกความหลังกัน ^^

    ตอบลบ
  3. คิดถึงโรงเรียนเก่า กับเพื่อนเก่าๆเหมือนกันครับ ไม่ได้ติดต่อกันเลย จำได้แต่ชื่อคุณครูบางคน เช่น คุณครูเยาวลักษณ์ สาครบุตร คุณครูมาลี (สอนภาษาอังกฤษ) แล้วก็คุณครูอีกท่านหนึ่งที่สอนภาษาอังกฤษแล้วแกขายนมสดจิตรลดาน่ะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมด้วยครับ รักคุณครูเยาวลักษณ์มาก
      ผมจบป.6 ปี 2539 ครับ

      ลบ
    2. น่าจะเป็นคุณครูเยาวมาลย์นะครับ ที่มีอายุหน่อย สอนภาษาอังกฤษ

      ลบ
    3. ครูสุวรรณี บุญนาค ใช่มั้ยครับที่ขายนม

      ลบ
  4. เคยเรียนตั้งแต่ พ.ศ. 2525 - 2532 ค่ะ

    ตอบลบ
  5. สวัสดีครับ ผมก็ศิษย์เก่า ท.ว.ว. เหมือนกันครับ ยังจำได้ดี อจ.สว่าง ม่วงเขียว---ใช่อจ.สุนีย์ฯ ปะครับ ที่สอนภาษาอังกฤษ แล้วก็ขายนมด้วย

    ตอบลบ
  6. สวัสดีครับ ผมชื่อธนิทธิ์ ผมก็ศิษย์เก่าที่นั่นเหมือนกันครับ ผมเป็นรุ่นรองสุดท้ายก่อนที่โรงเรียนจะปิดตัวลงครับ ยังรักและคิดถึงคุณครูทุกๆท่านเหมือนเดิม พอได้ทราบข่าวจากเพื่อนๆบางคนว่า คุณครูบางท่านได้ไปสอนหนังสือต่อที่อำนวยศิลป์ธนบุรี แต่ผมก็ยังไม่มีโอกาศได้แวะไปเยี่ยมเยียนเลย คิดถึงโรงเรียนมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีธนิทธิ์ นี่ไกรสรเอง ไอ้ตังค์นั่นแหล่ะ เห็นบทความนี้
      แล้วคิดถึ๊ง คิดถึง โรงเรียนเนอะ

      ลบ
    2. สวัสดีตังค์ที่บ้านทำหล่อพระ กับ ธนิทธิ์ บ้านขายของชำตรงวัดสุทัศต์ ขอโทษที่บอกละเอียดเราอำพล ไอ้แว่นหรือไอโน้ต เพื่อนเรียกชื่อจริงตลอดที่เล่นดนตรีไทย facebookเรา noteabilly ติดต่อมานะเราคิดถึง

      ลบ
    3. เค้่าก็เรียรจบจาก ท.ว.ว เหมือนกัน...
      คิดถึงห้องดนตรี...ห้องครูพุด ด้วย...

      ลบ
  7. เป็นศิษย์เก่าที่เรียนในช่วงปี 2526 - 2532 คุณครูประจำชั้น ป.1 ชื่อคุณครูนิวรรณ รอดดี ... ตอนนี้ยังเก็บหนังสือรุ่น 50 ปี โรงเรียนเทเวศน์วิทยาลัยไว้เป็นที่รำลึกแห่งความทรงจำอันงดงามในวัยเด็ก ภาพและเรื่องราวเก่าๆ ชวนให้ยิ้มได้ตลอดเวลา ... ขอบคุณคุณครู และคุณลุงคุณป้านักการภารโรง ที่มอบความสุขและความทรงจำให้แก่เรา :)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนป.1 ครูประจำชั้น
      ก็คุณครูนิลวรรณ เช่นกันครับ
      ผมจบป.6 ปี 2539

      ลบ
    2. เรียนป1ที่นี้ปี2526 -2531ค่ะ

      ลบ
    3. เป็นศิษย์ครู นิลวรรณ...ตอน ป.1 เหมือนกันค่ะ

      ลบ
  8. ครูที่สอนภาษาอังกฤษและจัดหานมให้นมให้เด็กๆ ชื่อ ครูสุวรรณี บุนนาค ึครูอายุมากแล้วเมื่อสมัย ปี 2529 - 2532 ครูต้องถือถุงหิ้วที่ใส่ถุงนมหลายๆถุง มาให้เด็กๆ
    นอกจากนี้ก็มีครูมาลี , ครูดารณี , ครูขวัญใจ , ครูถนอมจิต เรืองวิเศษทรัพย์ , ครูยุวดี อักษรศรี , ครูเยาวลักษณ์ สาครบุตร
    มีห้องขายเครื่องเขียน สมุด ดินสอ ยางลบ ที่ชั้นล่าง ดูแลโดยครูพุด
    ครูที่สอนพละกับลูกเสือ ชื่อครูสมเจตน์

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จำได้ว่าครู ยุวดี กับ ครูปิยะกาญจน์ เป็นพี่น้องกัน...ครูยุวดีชอบเอาขนมปังไส้ไก่มาอบขายอร่อยมากๆๆๆ....

      ลบ
  9. ยังคิดถึงทุกความทรงจำ

    ตอบลบ
  10. ผมเรียนประถมศึกษาปีที่1 พ.ศ.๒๕๒๕
    จบประถมศึกษาปีที่6 พ.ศ.๒๕๓๐ ประมาณนั้นครับ
    คิดถึงมากครับ เทเวศร์วิทยาลัย
    ......................บอม ราชดำเนิน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คุณบอม ธนภูมิ ใช่ปะครับ ผมพิชิต สิมะบวรสุทธิ์นะ ยินดีที่ได้เจออีกครั้งครับ
      เขามีเฟซศิษย์เก่าโรงเรียนเทเวศร์วิทยาลัยอยู่นะ อยากจะแอดเฟซท่านอะครับ

      ลบ
  11. คุณพิชิต สิมะบวรสุทธิ์ เป็นอะไรกับ ศศิธร สิมะบวรสุทธิ์ ผมศิษย์เก่า ทวว เหมือนกัน จบปี 2530

    ตอบลบ
  12. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  13. เรียนชั้นมศ.๑ถึงมศ.๓พ.ศ.๒๕๑๓-๒๕๑๕
    มศ.๑ครูดวงมาลย์ มิลินทสูตร ครูประจำชั้น
    มศ.๒ครูสุรศรี พัฒนะอิ่ม
    มศ.๓ ครูวนิดา จำเนียร
    กลับมาเป็นครูที่นี่ พ.ศ.๒๕๒๐-๒๕๒๓
    ใครเป็นศิษย์เก่า ๒๕๑๕ บ้าง หรือเป็นลูกศิษย์ ช่วงพ.ศ.ที่สอน คุยมาได้นะคะ ตามหาเพืีอน กับลูกศิษย์ไม่เจอใครเลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีค่ะ
      เราไล่อ่านคอมเม้นต์ลงมาเรื่อยๆเพิ่งจะเจอคนวัยเดียวกัน..เราจบมศ.๓ปี๒๕๑๘ค่ะ..เราจำชื่อคุณครูวนิดาได้แต่จำนามสกุลไม่ได้แต่น่าจะเป็นคนเดียวกันคุณครูจะสอนวิชาภูมิศาสตร์กับประวัติศาสตร์..สอนสนุกมากมีเทคนิคให้จำได้ง่าย และก็คุณครูนารา สอนเรขาคณิต ดุมาก แต่ใจเย็นและยอมอยู่เย็นเพื่อสอนตัวต่อตัวเพื่อให้เราเข้าใจวิชา ทำให้เราเปลี่ยนทัศนคิตต่ออาจารย์ที่ดุๆไปเลย
      ตอนเราจบออกมาตอนนั้นครูใหญ่ชื่อคุณครูอุบล สุวรรณพานุ

      ลบ
    2. เราชื่อมุกดา เรียนปี 2512-2514
      มศ.1 อยู่ห้อง
      มศ.2 อยู่ห้อง ข ครูสมสมัย
      มศ. 3 อยู่ห้อง ง ครูโสภา
      คิดถึงเพื่อน ๆ ตอนนี้หากันเจอคนเดียว คือ กานดา

      ลบ
    3. ม.3เราอยู่ห้องครูสมสมัยค่ะ

      ลบ
    4. เรีบนที่นี่ช่วงนั้นเหมือนกันค่ะ

      ลบ
  14. จำได้คนเดียว ชื่ออรวรรณ ชอบเอาไม้บรรทัดตีแขนผมจนหัก ถ้ายังอยู่ทักกันด้วยนะครับ ID Like : santhai9

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมจำชื่อ อรวารณ ได้

      ถ้ารุ่นเดียวกันนะ ผมชื่อ หนึ่ง พงษ์เทพ
      เพื่อนสนิท ก้อ เป๊ก เอนกบูลย์, ธีระ อมรเลิศวิมาน, นรินทร์, อาสา, ไอ้ไจ๋ ส่วนสาวๆที่ยังจำชื่อได้ก้อ แหม่ม เปรมฤดี, วิไลลักษณ์, แหม่ม สรณี, ทรงสมร ครับ

      ลบ
    2. รุ่นเดียวกันนะ พงษ์เทพ มีร้านตัดเสื้อใช่ป่าว

      ลบ
    3. คิดถึงโรงเรียน ธีระ อมร ธีระ เลิศ มี 2 คน เปิ้ลเปรมฤดี หนิงเพชรวรรณ โอ๋กิตติมา อรพิณ นริน ครูประจำชั้นตอนป.6 ครูเยาวลักษณ์

      ลบ
  15. เรียนตั้งแต่ป.1 - ม.3 ค่ะ ผ่าน รร.คิดถึงมาก คิดถึงครูสุวรรณีที่ต้องท่องภาษาอังกฤษทุกวัน ครูสุมาลี ผมยาว ใจดีมาก ครูสมเจตน์สอนพละเย็นๆๆก้อเรียนกระบี่กระบอง ตอนนี้ที่เรียน ครูอุบล สุวรรณภาณุ เป็นครูใหญ่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ประวัติศาสตร์ที่คุณเขียน ใกล้เคียงกันมาก

      ลบ
  16. เราเรียนจบตอนปี2538 รุ่นหญิงล้วนค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เราเรียน 2524-2527 เรียน ม.1-ม.3 หญิงล้วน

      ลบ
  17. เรียนตั้งแต่ ป6- ม.3 ค่ะ ปี 2522-2525 เรียนกับคุณครูเยาวลักษณ์ คุณครุสุวรรณีตอนประถม และเรียนมัธยมกับคุณครู ฉวี คุณครูวงวาด คุณครูชัชรินทร์สอนภาษาอังกฤษ คุณครูสมเจตน์สอนพละ เรียนตอนมัธยมจะเป็นแต่หญิงล้วน ๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เหมือนจะรุ่นเดียวกันเลยค่ะ ม.1 รุ่นแรก

      ลบ
    2. เรียนช่วง ม.1-ม.3 ปี 2524-2527 ค่ะ เรียนคุณครูท่าน้ดียวกันเลยค่ะ ยังได้เป็นผู้นำสวดมนต์ และแบกถุงนมจิตรดา ไปแจกให้เพื่อนๆ ทุกเที่ยง

      ลบ
  18. ประวัติที่คุณเขียน ใกล้เคียงกันมาก

    ตอบลบ
  19. เคยเรียนทีเคยเรียนที่ ท.ว.ว.ตั้งแต่ ปี 2502-2510 คิดถึงโรงเรียนแรกที่เคยอยู่นานที่สุด กลับไปหาวังกรมพระสมมติอมรพันธ์ ไม่เหลืออะไรให้จำได้เลย ตามหาเพื่อนเก่าก็ไม่เจอ อยู่ในรุ่นของ อจ.ใหญ่ อุบล ค่ะ รุ่นเดียวกับโฉมฉาย ฉัตรวิไล ..คิดถึง ท.ว.ว.
    เทเวศร์วิทยาลัย เทเวศร์วิทยาลัย
    สถานการศึกษา เพาะปัญญาพวกเราแจ่มใส
    ศิษย์กลมเกลียวปรองดองกันดี
    เรารักกันทวีศักดิ์ศรีวิไล.....

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เคยเรียน เทเวศร์วิทยาลัย ช่วงปี 2507-2508 ค่ะ เพราะพี่สาวเป็นคุณครูอยู่ที่นั่น คุณครูแน่งน้อย รัชเวทย์ ค่ะ ตามพี่สาวไปโรงเรียนทุกวัน แม้จะเรียนอยู่ไม่นาน ภาพความทรงจำดีๆที่โรงเรียนอยู่ในใจเสมอ

      ลบ
    2. สวัสดีรุ่นพี่นะคะ ดีใจจังที่ได้เจอ😊
      พี่เราชื่ออรพินทร์ กลิ่นประชุม เรียนห้องเดียวกับคุณโฉมฉายค่ะ

      ลบ
    3. ใช่ๆ ผมจำชื่อคุณได้ รุ่นเดียวกันครับ

      ตอนนั้นผมชื่อ หนึ่ง พงษ์เทพ

      ตอนนี้ ที่เป็นเพื่อนกันทักกันก้อพอมีบ้าง เช่น ธีระ, นรินทร์, อาสา, สันติวัน, ทรงสมร ก้ออยากจะทักทายๆ ความทรงจำกันเน้าะ

      ดีใจที่ได้รู้ว่าเรายังได้ทักทายกัน

      Line เรา : http://line.me/R/ti/p/~dhanasate_official

      ลบ
    4. สวัสดีค่ะรุ่นพี่ อ่านเม้นต์ของพี่แล้วไม่รู้ว่าพี่อยู่ห้องเดียวกับพี่โฉมฉายละป่าวคะ?พี่สาวเราชื่อ อรพินทร์ กลิ่นประชุมอยู่ห้องเดียวกับพี่โฉมฉายค่ะ เราเข้าไปเรียนป.๑ตอนที่พี่สาวเรียนอยู่มศ.๓ ..แต่หลังจากนั้นพี่เราก็ย้ายไปเรียนต่อที่อื่นค่ะ...พี่วางเราเพิ่งเสียไปเมื่อปีที่แล้วค่ะ ..

      ขอบคุณที่มาแชร์ความคิดถึงกันนะคะ ..
      เราคิดถึงโรงเรียนนี้ คิดถึงคุณครูทุกคนที่นี่. ..คิดถึงทุกเช้าหลังเคารพธงชาติที่ต้องฟังครูใหญ่อบรม(ยังจำและทำเป็นนิสัย)...คิดถึงสวดมนต์ใหญ่ทุกเย็นวันศุกร์ ...คิดถึงความเฮี๊ยวของเราจนโดนครูใหญ่จำชื่อจำหน้าได้แม่น😅

      ลบ
    5. สวัสดีค่ะรุ่นพี่ อ่านเม้นต์ของพี่แล้วไม่รู้ว่าพี่อยู่ห้องเดียวกับพี่โฉมฉายละป่าวคะ?พี่สาวเราชื่อ อรพินทร์ กลิ่นประชุมอยู่ห้องเดียวกับพี่โฉมฉายค่ะ เราเข้าไปเรียนป.๑ตอนที่พี่สาวเรียนอยู่มศ.๓ ..แต่หลังจากนั้นพี่เราก็ย้ายไปเรียนต่อที่อื่นค่ะ...พี่วางเราเพิ่งเสียไปเมื่อปีที่แล้วค่ะ ..

      ขอบคุณที่มาแชร์ความคิดถึงกันนะคะ ..
      เราคิดถึงโรงเรียนนี้ คิดถึงคุณครูทุกคนที่นี่. ..คิดถึงทุกเช้าหลังเคารพธงชาติที่ต้องฟังครูใหญ่อบรม(ยังจำและทำเป็นนิสัย)...คิดถึงสวดมนต์ใหญ่ทุกเย็นวันศุกร์ ...คิดถึงความเฮี๊ยวของเราจนโดนครูใหญ่จำชื่อจำหน้าได้แม่น😅

      ลบ
  20. คิดถึงเพื่อนและคุณครู้ทุกคน เราเรียนตอนหญิงล้วน คิดถึง คิดถึง

    ตอบลบ
  21. คิดถึงเพื่อนและคุณครู้ทุกคน เราเรียนตอนหญิงล้วน คิดถึง คิดถึง

    ตอบลบ
  22. ตอนเรียนเป็นสตรีล้วน​เเรียนม1-ม3รียนปี2527-2529 จำครูฉวี​ ถือไม้เรียว​มีเหน๊บผ้าเช็ดหน้าไว้ที่เอว​ (ใช่ไหมหวา)​

    ตอบลบ
  23. ศิษย์เก่าเหมือนกันคะเรียนตั้งแต่ป1ถึง ม.ศ.3 รุ่นน้องโฉมฉาย ฉัตรวิไลคะมีครูที่เคยสอนที่พอจะจำได้มีคุณครูวงวาด คุณครูนอมจิตต์ คุณครูวนิดา คุณครูยุพดี คุณครูพยุงศรี คุณครูพันทิพา คุณครูพิสมัย คุณครูโสภา คุณครูทองอยู่ คุณครูเยาวลักษณ์โรงเรียนสะอาดมาก คิดถึงต้นประดู่ เวลาไปโรงเรียนสบายมากเพราะบ้านอยู่ติดโรงเรียนเลยอยู่ตรอกไข่ข้างบ้านมีต้นกระทิน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พี่สาวเราอยู่ห้องเดียวกับคุณโฉมฉายตอนมศ.3ส่วนเราเพิ่งเข้าเรียนป.1ค่ะ เรียนจนจบมศ.3เลย😅 มีเรื่องราวมากมายให้จดจำ และที่ยังฝังแน่นจนส่งต่อให้ลูกหลานคือเรื่องข้าวที่เรากินทุกวัน ติดเป็นนิสัยจนทุกวันนี้..ตักกินแต่พอดี กินให้หมด เพราะกว่าจะได้ข้าวมาให้เรากินชาวนาเหนื่อยมาก เรื่องความสะอาดทิ้งขยะให้ถูกที่. มารยาทในโรงอาหารกินเสร็จแล้วต้องเก็บมาวางไว้ในที่ที่จัดไว้ให้ จนเมื่อจบออกมาเรียนต่อที่อื่นก็แปลกใจว่าทำไมเค้าไม่เก็บภาชนะที่กินแล้วกันนะ🤔

      ลบ
    2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    3. ตอนมศ.๓/๒๕๑๘ เราอยู่ห้องครูสมสมัยค่ะ ชื่อรัตนา ครูสอนภาษาไทยเก่งมาก สอนสนุกไม่น่าเบื่อ ครูดูเหมือนจะดุ ถ้าไม่ได้มาเป็นครูประจำชั้นจะคิดว่าแกดูมากแต่จริงๆแล้วไม่เลย😁...ครูวนิดาสอนทั้งภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์...เป็นครูอีกท่านนึงที่มีเทคนิคการสอนที่แพรวพราวทำให้เรียนสนุกไม่เบื่อ👍😁..แต่ที่เบื่อคือวิชาวิทยาศาสตร์ จดอย่างเดียวไม่เคยได้ทดลองอะไรเลย😑😥..อ้อ..ตอนป.๖ ครูสุชาดาเป็นครูประจำชั้น สอนวิชาภาษาอิ้งค์ค่ะ สวยน่ารัก ใจดี คิดถึงค่ะ

      ลบ
    4. ตอนมศ.๓/๒๕๑๘ เราอยู่ห้องครูสมสมัยค่ะ ชื่อรัตนา ครูสอนภาษาไทยเก่งมาก สอนสนุกไม่น่าเบื่อ ครูดูเหมือนจะดุ ถ้าไม่ได้มาเป็นครูประจำชั้นจะคิดว่าแกดูมากแต่จริงๆแล้วไม่เลย😁...ครูวนิดาสอนทั้งภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์...เป็นครูอีกท่านนึงที่มีเทคนิคการสอนที่แพรวพราวทำให้เรียนสนุกไม่เบื่อ👍😁..แต่ที่เบื่อคือวิชาวิทยาศาสตร์ จดอย่างเดียวไม่เคยได้ทดลองอะไรเลย😑😥..อ้อ..ตอนป.๖ ครูสุชาดาเป็นครูประจำชั้น สอนวิชาภาษาอิ้งค์ค่ะ สวยน่ารัก ใจดี คิดถึงค่ะ

      ลบ
  24. ผมเคยโดดเรียนตอนนนั้น ไปนั่งเล่นวัดทเพธิดาราม

    ตอบลบ
  25. อ่านแล้วเห็นภาพ รร. ชัดเจนมากค่ะคิดถึงตลอดเวลาผูกพันกับที่นี่มากเรียนตั้งแต่อนุบาลจนจบ ป.6... คิดถึงครูทุกท่านคิดถึงอดีตที่ผู้เขียนเขียนถึงในบางโมเม้นแล้วยิ้มตามเลยค่ะ เหมือนเคยโดนกระทำจากคนคนนึงแบบนี้คล้ายๆกันค่ะ ������

    ตอบลบ
  26. 2535 ฉันเรียน โรงเรียนเทเวศร์วิทยาลัย เหมือนกัน ถ้าใครจำฉันได้โพสต์ มาหานะ กนกอร นะ ตาม Facebook Siwaporn ung อยากเจอเพื่อนเก่า

    ตอบลบ
  27. สวัสดีครับ

    ผมชื่อ พงษ์เทพ เป็นเพื่อนกับ เป๊ก เอนกบูลย์, สันติวัน ปิ่นจันทร์, ธีระ อมรเลิศวิมาน, ไอ้ไจ๋, ไพโรจน์(บ้านตึกศาลเจ้าพ่อเสือ), แหม่ม สรณีย์, อรวรรณ, ทรงสมร อีกมากมาย เคยปลื้มหญิงในรุ่นสุดฮอตอย่าง เปรมฤดี และ วิไลลักษณ์ ความทรงจำขำๆดีครับ

    ใครอยู่ในรุ่นเดียวกันบ้างนะ ทักกันหน่อยเน่อ อยากเจอมาก
    Line ID : http://line.me/R/ti/p/~dhanasate_official

    ยังคิดถึงเสมอ และ ฝันเห็นบ่อยมาก
    ยังคืดถึงเพลงที่ร้องทุกเช้า บทสวดมนต์ คุณครูที่พยายามปั้นเรา และ ห้องน้ำที่ฝังใจ

    ตอบลบ
  28. อ่านชื่อเพื่อนแล้ว เรียนรุ่นเดียวกันเลย ยังจำกรพินธุ์ได้มั้ย

    ตอบลบ
  29. ชื่อเหมียว เคยเรียนรร.เทเวศร์นี้มาตั้งแต่เล็กจนจบม.3ใครเรียนรุ่นเดียวทักหานะเราอยู่เสาชิงช้ามีเพื่อนที่อยากเจออีกหลายคนเลย

    ตอบลบ
  30. มีรวมศิษย์เก่าทุกรุ่นของทวว.ไหมคะ ช่วยดึงเข้ากลุ่มด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ line id:apanita.n ค่ะทักได้นะคะ

    ตอบลบ
  31. คิดถึงสมัยนั้นมากผูกพันธ์กับ รร.นี้ตั้งแต่ ป.1 - ม.3

    ตอบลบ
  32. ผมก็เป็นศิษย์ของ ครูเยาวลักษณ์ ตอนป.6 ยังจำได้เลย น่าจะพศ.2522 พอขึ้นมา.1วัดราชบพิธ

    ตอบลบ
  33. มาสดุดที่นี่อย่างไม่ตั้งใจ ๒๕๐๔-๒๕๐๗ / ป๑-ป๔

    ตอบลบ