วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553

เจอแล้ว!!! สุดยอดนักขาย ... ในร้านเล็กๆหน้าห้าง

วันนี้ผมนักรถหลงๆ ไปโผล่เอาแถวฟอร์จูน รัชดา ไหนๆบังเอิญผ่านมาแล้วก็เดินเล่นซักหน่อย

เป็นวิวปกติไปแล้ว ที่บริเวณหน้าห้างจะมีร้านค้าเล็กๆ มาเช่าพื้นที่ขายของ ทั้งของกิน ของใช้ เสื้อผ้า เครื่องประดับ ที่หน้าฟอร์จูนก็มีเหมือนกัน

เดินๆ ไป ต้องไปสะดุดกับร้านๆหนึ่ง คนมุงเต็มหน้าร้าน พร้อมกับส่งเสียงประสาน ตอบโต้พ่อค้าที่ใช้ไมค์ลอยพูดอยู่ในร้าน เสียงดังไปไกลจนผมต้องพาตัวเองเค้าไปดูใกล้ๆ ด้วยความอยากรู้อยากเห็น

" อันนี้ชอบมั้ยครับคุณพี่ ในห้างราคาตั้ง พันแปด ผมเอามาขายให้คุณพี่ 600 คุณพี่สนใจมั้ยครับ .... เงียบ ไม่สนใจผมเก็บนะครับ "

ทันใดนั้นก่อนที่พ่อค้าหนุ่มฝีปากเยี่ยมจะเก็บรถโมเดลคันโตลงใต้โต๊ะ เสียงประสานจากลูกค้าที่มุงอยู่นับสิบ " อย่าเพิ่ง " .... " ฉันเอา ๆ"

อีกครั้งกับรถโมเดลอีกคัน

" คันนี้ 900 คุณพี่ว่าแพงมั้ยครับ " ... เสียงประสานจากลูกค้า " แพง "

" 800 แพงมั้ยครับ " ... " แพง "

" 700 " ... " แพง "

" 600 ... 500 ... 400 ... 300 ... 200 แพงมั้ยครับ " ... " แพงงงง " ยังตอบแบบพร้อมเพียง

พ่อค้ายังโชว์ลูกเล่นต่อไป

" 200 ยังแพงอีกหรอคุณพี่ ถ้างั้นผมให้ 100 เดียว ใครชูแบงค์ร้อยมาแลกได้เลย มี 8 คัน เอา 8 คัน หมดแล้ว .. หมดแล้ว .. หมดแล้วคุณพี่ "

หมดจริงๆ ครับ เห็นกับตาตัวเอง แย่งกันซื้อยังกะแจกฟรี ผมมองด้วยความอึ้ง กับความสามารถทางการขายของหนุ่มคนนี้ และงงกับพฤติกรรมคนซื้อเล็กน้อย

เหมือนถูกสะกดจิตหมู่ ที่ลูกค้าที่มุงอยู่นักสิบ โต้ตอบกับพ่อค้าคนนี้แบบพร้อมเพียง สนุกสนานไปกับลูกล่อลูกชนของพ่อค้าคนนี้ และลงเอยที่การควักกระเป๋าซื้อสินค้า ที่ผมมองว่าแทบไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับชีวิตเลย ไปอย่างง่ายดาย

ผมเฝ้าสังเกตพฤติกรรมอยู่พักใหญ่ ( ว่างมากนะเนี่ย ) ด้วยความชื่นชมในฝีมือ บวกกับความตั้งใจค้าขายทำมาหากินของหนุ่มคนนี้ แต่ก็ยังงงกับคนซื้อกลุ่มนี้

ในใจแวบขึ้นมาว่า พวกนี้เป็นหน้าม้าหรือเปล่า หรือมีบางคนเป็นหน้าม้าหรือเปล่า ผมเชื่อว่ามี 1 ถึง 2 คนเป็นหน้าม้า ปะปนอยู่ในกลุ่มนี้ แต่ส่วนใหญ่ ก็เป็นคนทำงานแถวฟอร์จูนนั่นแหละ

สินค้าของเค้าก็คือ รถโมเดล ที่ฟันธงได้ว่าผลิตจากจีน เป็นโมเดลที่ดูเผินๆก็จะดูดี เหมือนจริง แต่มองใกล้ๆ แล้วงานไม่ละเอียดนัก สมกับราคาที่พ่อค้าตั้งขายนั่นแหละครับ คือมี ตั้งแต่ 10 20 จนถึง 200 - 300 บาท ดูงานแล้ว ถ้ามาจากจีนต้นทุนก็ประมาณครึ่งหนึ่งของราคาขาย

โดยส่วนตัวคิดว่า ก็ไม่ได้ขายแพงเว่อร์นัก แต่ก็ไม่ได้ว่าถูกเว่อร์ อย่างที่คนซื้อต้องแย่งกันซื้อไปเก็บไว้แบบนี้ เข้าใจว่าช่วงนี้ใกล้เทศกาลทั้งตรุษจีน วาเลนไทน์ เลยซื้อกันไปคนละหลายๆ คันไว้ให้เป็นของขวัญ เพราะดูท่าทางแต่ละคนก็ไม่น่าจะเป็นพวกสะสมของเหล่านี้ซะหน่อย

น่าจะมีบางคนที่ซื้อเพราะอารมณ์พาไปกับลีลาพริ้วๆของคนขาย และ อาจมีบางคนได้สติเมื่อกลับบ้านไปแล้ว มาดูว่า จริงๆ แล้วเนื้องานของรถของเล่นเหล่านี้ ก้ไม่ได้เนียบนัก และราคาก็ไม่ได้ถูกเหลือเชื่ออย่างที่รู้สึกตอนซื้อ

แต่อย่างไรก็ต้องขอยกนิ้วให้ในลีลา คำพูด และ จิตวิทยาการขายอันสุดยอด ที่ทำให้ของเล่นธรรมดาเหล่านี้ ดูล้ำค่า ที่ราคาสุดถูก จนต้องแย่งกันซื้ออย่างที่ผมเห็นวันนี้ ... นายแน่มากจริงๆ

ใครอยู่แถวนั้นอยากเห็นตัวจริงเสียงจริง ก็ลองไปดูกันนะครับ น่าจะยังขายอยู่ช่วงนี้ เหลือเชื่อจริงๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น