วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2554

ชีวิตที่งดงามของฉัน《我的美丽人生》...แล้วฉันจะรักและคอยปกป้องคุ้มครองเธอเอง

ช่วงที่ผ่านมาผมได้ติดตามละครจีนเรื่องหนึ่งที่ฉายทางช่อง CCTV ตอนช่วงประมาณ 6 โมงเย็นกว่าๆ ไปจนถึง 1 ทุ่ม แม้จะมีอุปสรรคด้านภาษา ฟังทันบ้างไม่ทันบ้าง แต่ก็พอจะปะติดปะต่อเรื่องราวได้ เพราะโครงเรื่องก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนนัก เป็นเรื่องในครอบครัวอีกเรื่องหนึ่ง ที่ทั้งคนไทยคนจีนก็น่าจะพบเจอ หรือเคยได้ยินอยู่บ่อยๆ



( นางเอกสาวสวย สุดแสนจะน่ารัก น้องหม่าซู คนนี้ ที่ทำให้ผมต้องดูต่อจนจวนจะจบเรื่องแล้ว )


ละครเรื่องนี้มีชื่อว่า我的美丽人生 หรือเป็นไทยก็ " ชีวิตที่งดงามของฉัน " เรื่องราวความรักของชายหญิงคู่หนึ่ง กับอุปสรรคคือแม่ของฝ่ายชาย ฟังดูก็เป็นปัญหาเบสิค ของครอบครัวไทยเหมือนกัน พระเอกเป็นหนุ่มซื่อๆ อาจจะเรียกได้ว่าโง่ทีเดียว แต่มีความดีเป็นที่ตั้ง ซื่อสัตย์ กตัญญู และมุมานะ กับสิ่งที่เป็นความใฝ่ฝันของตัวเอง นั่นคือการเป็นนักออกแบบเสื้อผ้า



ส่วนนางเอกเป็นสาวน่ารักสดใส แสนดีกับทุกคน โดยเฉพาะคนรักของตัวเอง ซึ่งก็คือพระเอก และแม่ของพระเอกนั่นเอง ติดแต่เพียงมีงานที่ต่ำต้อยในสายตาของคนอื่น นั่นคือการเป็นแค่ แม่บ้านรับจ้าง ซึ่งไม่เป็นที่ปลื้มอกปลื้มใจนักของแม่พระเอก ทั้งที่ตัวแม่พระเอกเองก็ทำงานเป็นแม่บ้านมาตลอดชีวิต ส่วนนึงคือความรักต่อลูกชาย ที่อยากจะให้ลูกชายได้คู่ครองที่ดีที่สุด ตามประสาแม่ โดยเฉพาะ แม่ที่มีลูกชายเพียงคนเดียว ในสังคมจีน


แต่นางเอกก็หาได้ท้อถอย สู้เอาความดี ความน่ารักสดใสของตัวเอง ประเคนใส่ทั้งพระเอก และแม่ ถ้าใครได้ดู คงสัมผัสได้อย่างที่ผมมีความประทับใจต่อนางเอก และละครเรื่องนี้ แม้วันนี้ละครยังไม่จบแต่ผมก็พอเดาได้ว่า ความดีของนางเอกจะชนะใจแม่สามีในอนาคตแน่ๆ



ในตอนหนึ่งที่แม่พระเอก พยายามหาคู่ให้ลูกชายด้วยการไปนัดดูตัวที่บริษัทจัดหาคู่จัดให้ แต่ก็ต้องผิดหวังไปหลายครั้งเพราะ แม้ลูกสาวของครอบครัวนั้นๆ จะมีการศึกษาสูง มีหน้าที่การงานดี มีฐานะดี หน้าตาดีเพียงใด แต่ก็หาโดนใจไม่ เพราะจริงๆแล้ว ในใจแม่ผู้รักลูกที่สุดคนนี้ก็รู้ดีว่า คนที่เหมาะสมที่สุด ก็คือคนที่รักและดีต่อลูกชายของตัวเองด้วยความจริงใจ ที่อยู่ใกล้ๆตัวนี่เอง



( ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าสาวสวยสุดเซ็กซี่คนนี้ 艾尚真 เป็นคนร้องเพลงจบละครเพราะๆเพลงนี้ )


เรื่องมันธรรมดาจริงๆ แต่ต้องชมว่าทำออกมาได้น่าติดตาม ตัวละครแต่ละตัวทำหน้าที่ได้อย่างดี แม้จะไม่มี หนุ่มหล่อสาวสวยอย่างละครเกาหลี หรือตบจูบเร้าใจอย่างละครไทย ยังดูเชยๆตามสไตล์ละครจีน ที่เต็มไปด้วยความสัมพันธ์ ความรู้สึกนึกคิดระหว่างคนในครอบครัว น่าเสียดายที่ผมยังไม่เห็นมีการแปลเป็นภาษาไทย ลงในสื่อใดๆ ไม่งั้นคงจะเชิญชวนให้ไปติดตามชมกัน



แต่แม้จะไม่ได้ชมตัวละคร ผมก็ขอเอาเพลงจบของเรื่องมาฝาก แค่ผมได้ฟังทำนองเพียงครั้งแรกก็รู้สึกว่ามันซื้งมากๆ พยายามหาคำแปลมา ก็ไม่ผิดจากที่รู้สึกครั้งแรกจริงๆ


( แปลผิดถูกประการใดก็ขออภัย ขอผู้รู้ช่วงแก้ด้วยนะครับ )


เชิญสดับรับฟังได้ตามลิ้งค์นี้ 守护着你爱着你


http://www.tudou.com/programs/view/yTULAubM1Uc/


一束阳光靠在我的窗上 แสงอาทิตย์ส่องผ่านบานหน้าต่างของฉัน 静静填补昨夜的空白 ค่อยๆเติมเต็มค่ำคืนอันว่างเปล่า 一粒尘埃被那微风吹拂 ฝุ่นเล็กๆถูกสายลมพัดพาไป 飘向天外带走我悠悠情怀 สู่ฟากฟ้านำไปพร้อมความรู้สึกของฉัน 空气是如此清新熟悉 อากาศสดชื่นที่คุ้นเคยเช่นนี้ 城市的钟声与风相遇 เสียงระฆังแว่วมาเมื่อสายลมพัดผ่าน 树叶在发芽充满生机 ใบไม้เริ่มผลิใบเต็มไปด้วยชีวิตชีวา 城市的雾气渐渐散去 สายหมอกในเมืองค่อยๆกระจายออก 我在触摸你的痕迹 ฉันกำลังได้สัมผัสกับร่องรอยของเธอ 一心编织梦的神奇 ตั้งใจที่จะถักทอฝันที่วิเศษเช่นนี้ 我在倾听你的呼吸 ฉันกำลังฟังเสียงลมหายใจเธออย่างตั้งใจ 守护着你爱着你 รัก และคอยปกป้องคุ้มครองเธออยู่อย่างนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น